Hộp số tay thông minh iMT, công nghệ dành cho người lái thích cảm giác số sàn nhưng không cần đạp côn

Tác giả : Nhật Minh 11/06/2021
67

Năm ngoái, Hyundai đã tiết lộ về một loại công nghệ truyền động mới của mình đó chính là hộp số tay thông minh iMT, đây có thể được coi là một tùy chọn ưng ý cho những tín đồ xe số sàn.

Hop So Tay Thong Minh Imt

Người dùng chẳng còn xa lạ gì với hai loại hộp số phổ biến trên các mẫu xe hiện nay đó là hộp số AT (Automatic Transmission – số tự động) và MT (Manual Transmission – số tay hay còn gọi là số sàn.

Có thể bạn quan tâm.

Tuy nhiên vào năm 2020, Hyundai đã cho ra mắt thêm một loại hộp số mới được gọi là hộp số iMT. Đây là một công nghệ thực sự mới sẽ được trang bị trên phiên bản Hyundai Venue ra mắt tại Ấn Độ vào năm 2021.

Vậy công nghệ này có những cải tiến vượt trội nào khiến người dùng tò mò và háo hức chờ đợi đến như vậy…

Hộp số tay thông minh iMT là gì?

Hộp số tay thông minh iMT (Intelligent Manual Transmission) hay còn gọi là hộp số iMT là loại hộp số sàn nhưng sẽ được loại bỏ bộ ly hợp (côn xe), người lái có thể chuyển đổi số như số sàn nhưng không cần phải đạp chân côn như các mẫu xe MT hiện nay.

Hop So Tay Thong Minh Imt 2
Mẫu SUV đô thị Venue sẽ được trang bị công nghệ hộp số iMT và mở bán đầu tiên tại Ấn Độ

Các nhà sản xuất sẽ loại bỏ bộ ly hợp trên những mẫu xe được trang bị công nghệ hộp số iMT, đồng nghĩa rằng bạn sẽ được sử dụng loại hộp số tương tự số sàn nhưng mỗi lần vào số không còn cần thao tác đạp côn như các xe số sàn. Các mẫu xe này cũng có hai bàn đạp đó là phanh và ga như các mẫu xe AT.

Tuy nhiên đừng nhầm lẫn, loại hộp số này sẽ không giống với hộp số tự động. Nó sẽ không tự động chuyển số mà bạn vẫn phải thực hiện thao tác vào số như các dòng xe số sàn.

Đây có lẽ là một công nghệ thực sự mới hứa hẹn sẽ đem lại sự kỳ vọng của các tín đồ yêu thích cảm giác chạy xe số sàn, đặc biệt hữu ích khi lái xe trên các cung đường cao tốc, quốc lộ hoặc đèo dốc.

Hộp số iMT hoạt động như thế nào?

Hộp số iMT vẫn có một ly hợp thông thường và thiết lập hộp số bên dưới. Nó cho phép bạn sang số như một biến thể thủ công mà không cần phải nhấn bàn đạp ly hợp.  Bằng cách sử dụng một cảm biến được gắn vào bộ chọn số, cảm biến sẽ phát hiện ý định của người lái để thay đổi bánh răng khi nó được di chuyển ra khỏi vị trí hiện tại và sau đó kích hoạt bộ truyền động để khớp ly hợp, cho phép người lái sang số liên tục.

Hop So Tay Thong Minh Imt 1

Hộp số iMT có thiết lập gần giống với hộp số AMT. Cả hai đều sử dụng thiết lập truyền động tương tự như phiên bản số tay tiêu chuẩn nhưng sử dụng một loạt bộ truyền động điều khiển điện tử trong quá trình sang số.

Trong khi hộp số AMT cần khớp ly hợp và thay đổi giữa các bánh răng để chuyển số thì iMT chỉ cần khớp ly hợp khi người lái sang số.

Do đó hệ thống hộp số iMT sử dụng ít thành phần cấu tạo chuyển động hơn chính vì thế nó sẽ rẻ hơn so với biến thể AMT. Nó cũng sẽ có giá cả phải chăng hơn đáng kể so với các hộp số tự động thông thường như DCT và CVT.

Hộp số iMT không phải là một giải pháp thay thế cho hộp số tự động nhưng nó là một bước tiến hiệu quả giúp giảm chi phí sản xuất bằng cách cắt giảm hệ thống ly hợp mà vẫn hữu ích cho người dùng.

Hyundai sẽ ra mắt tùy chọn iMT 6 cấp với động cơ xăng tăng áp 1.0 lít trên mẫu SUV đô thị Venue. Nó sẽ được bổ sung vào các lựa chọn hộp số hiện tại là hộp số sàn 6 cấp và hộp số DCT 7 cấp với giá bán sẽ sớm được công bố.

Một hãng xe Hàn khác đó là Kia cũng không chịu lép vế khi đối thủ của mình tung ra loại công nghệ hộp số mới. Kia dự tính sẽ trang bị hộp số iMT trên chiếc Kia Sonet, mẫu xe này đã được giới thiệu tại Auto Expo vào năm 2020.

Một số câu hỏi liên quan đến hộp số iMT.

Trước một công nghệ mới người dùng thường tỏ rõ sự quan tâm tới các vấn đề công nghệ, an toàn và tính năng… Và dưới đây là những giải đáp cụ thể từ những nhà đánh giá công nghệ ô tô trên thế giới có thể bạn sẽ quan tâm.

IMT khác với AMT như thế nào?

Cả hộp số tay tự động (AMT) và iMT đều là hộp số sàn thông thường, đối với hệ thống AMT bộ truyền động và động cơ thay đổi bánh răng và vận hành ly hợp hoàn toàn tự động cho bạn thông qua hệ thống cảm biến và phần mềm điều khiển

 Đối với hộp số iMT phần mềm và bộ truyền động chỉ điều khiển ly hợp trong khi bạn sang số bằng tay. Thực tế là iMT nằm giữa hộp số sàn thông thường và AMT.

Ưu điểm của hộp số iMT?

Với hộp số iMT bạn hoàn toàn có thể chủ động chuyển đổi cấp số mà mình muốn. Bằng cách này bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được cấp số của chiếc xe đang chạy, chủ động hơn trong việc tăng tốc vượt xe, đổ đèo mà không phải phụ thuộc vào phần mềm điều khiển như các dòng xe AT.

Bằng cách loại bỏ bộ ly hợp nó sẽ khiến chi phí sản xuất giảm xuống đáng kể khiến giá thành tổng thể của những chiếc xe sử dụng công nghệ này rẻ hơn. Việc không cần phải đạp và điều chỉnh chân côn cũng giúp chiếc xe dễ vẫn hành hơn với người mới lái xe hoặc phụ nữ.

Một điểm cộng khác khiến người dùng có thể yêu thích những chiếc xe trang bị hộp số iMT đó là nó sẽ không có độ trễ ga như những xe sử dụng hộp số AT. Việc này cho phéo xe tăng tốc nhanh hơn rất nhiều.

Nhược điểm của hộp số iMT?

Cũng giống như hộp số AMT, việc chuyển số có thể không trơn tru vì hệ thống dựa vào một ly hợp duy nhất được điều chỉnh bởi một bộ truyền động. Về nguyên tắc hoạt động nó sẽ được trang bị bộ ly hợp kép tương tự như hộp số sàn thông thường cho phép người lái sang số nhanh hơn, mượt mà hơn.

Cách lái xe hộp số iMT như thế nào?

Xe chỉ có thể khởi động khi cần số ở vị trí trung tâm (số N hay còn gọi là số mo) và để khởi động xe bạn cần phải đạp phanh. Cơ cấu vào số như xe số sàn, bạn sẽ vào số 1 đầu tiên. Sau khi đạt tốc và vòng tua hợp lý (RPM) bạn tiến hành chuyển sang các cấp số tiếp theo.

Có dễ bảo dưỡng, sửa chữa không?

Thực tế rằng công nghệ iMT sẽ ít phức tạp hơn so với AMT, chính vì vậy nó khá dễ dàng sửa chữa và tiết kiệm chi phí vì đây là loại công nghệ hộp số truyền thống được cải tiến. Cơ cấu hoạt động sẽ không có nhiều sự khác biệt với các loại hộp số MT thông thường.

Tuy nhiên các mẫu xe sử dụng hộp số iMT mới chỉ được dự kiến bán tại Ấn Độ, còn phải một thời gian nữa có lẽ người dùng tại Việt Nam mới được sở hữu những chiếc xe trang bị hộp số tay thông minh iMT.

Thanh Dương

Hộp số iMT

Tin liên quan