Công nghệ thay đổi nhưng sao đèn led ô tô xe máy vẫn tối om

Tác giả : Nhật Minh 02/07/2021
315

Có thể nhận thấy trong khoảng 3 năm trở lại đây công nghệ đèn pha ô tô đã có nhiều cải tiến, thay vì sử dụng các loại bóng sợi đốt truyền thống các nhà sản xuất đã thay đổi hệ thống chiếu sáng chuyển đổi sang công nghệ đèn pha led, tuy nhiên theo người dùng đánh giá thì “đèn xe ô tô vẫn tối om”, tại sao lại vậy?

Theo nhiều người dùng đánh giá, tuy hệ thống đèn đã được chuyển đổi sang công nghệ đèn pha led nhưng đa phần chúng vẫn khá tối, không làm thoả mãn được nhu cầu của người sử dụng khi lái xe vào ban đêm.

Có thể bạn quan tâm…

Không phải nghiễm nhiên mà người dùng cảm nhận như vậy. Thực tế là khá nhiều khách hàng khi liên hệ tới đèn led Mắt Cú nhờ tư vấn kỹ thuật đã chia sẻ rằng “chiếc Santafe 2020 bản cao cấp của Anh hình như đã là bi led, nhưng vẫn cảm giác thấy tối”.

Sự thật là, không phải chỉ riêng hệ thống đèn led ô tô Hyndai Santafe các anh chị mới cảm thấy vậy mà ngay cả những mẫu xe khác tuy rằng đã được cải tiến hệ thống đèn pha led nhưng có vẻ nó chưa thực sự mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Không phải nhà sản xuất không thể chế tạo các mẫu đèn led ô tô có thể sáng hơn.

Thực tế là mỗi một mẫu xe khi ra mắt nhà sản xuất đều đưa ra các phiên bản với tuỳ chọn khác nhau phù hợp với nhu cầu của người dùng, và tất nhiên giá thành cũng có khoảng chệnh lệch từ vài chục cho đến cả trăm triệu đồng.

Một số công nghệ mà các hãng xe thêm vào như một tuỳ chọn bổ xung có thể kể đến như công nghệ phanh, công nghệ cảm biến và hệ thống đèn chiếu sáng.

Lấy một ví dụ như trên mẫu xe Kia Seltos, phiên Premium đã được nâng cấp thêm hệ thống đèn chiếu sáng là đèn pha led với choá phản xạ. Tuy nhiên đối với các bản thấp hơn nhu Luxury và Deluxe vẫn chỉ trang bị hệ thống bi cầu bóng halogen.

Có thể bạn quan tâm…

Vậy tại sao lại như vậy, khi trao đổi với Anh Dương chúng tôi nhận được một số nhận định như sau…

Nhà sản xuất “thừa sức” làm cho đèn sáng hơn nữa, nhưng họ không làm như vậy.

Các hãng xe có thể sản xuất được cả một chiếc xe hoàn chỉnh với hàng loạt công nghệ tiên tiến nhất thay đổi theo thời gian thì chẳng có lý do gì mà không thể sản xuất ra những cụm pha đèn “sáng rực rỡ”

Nhưng việc sản xuất phải tuân thủ theo quy định và tiêu chuẩn chung của hiệp hội xe hơi quốc tế, chứ không phải thích là làm.

Việc sử dụng công nghệ đèn led (một loại đèn có hiệu suất và cường độ chiếu sáng lớn) có thể gây ảnh hưởng phần nào tới người và phương tiện tham gia giao thông. Chính vì vậy để đảm bảo an toàn có lẽ các kỹ sư của hãng xe chỉ thiết kế với các tiêu chuẩn nhất định.

Một lý do khác được anh Dương nhắc tới đó chính là yếu tố công nghệ và bảo hành của các hãng xe.

Do công nghệ đèn led ô tô có sự khác biệt rất lớn so với đèn Halogen hoặc Xenon đó là cấu trúc thoát nhiệt.

Các loại bóng Halogen, Xenon thoát nhiệt lượng trực tiếp trên bầu đèn, sức nóng toả trực tiếp trong choá đèn. Riêng với đèn led cho ô tô, phần nhiệt lượng sẽ thoát ra phía sau của bóng đèn. Vậy nên nó cần một cơ cấu tản nhiệt khác biệt đó là một hệ thống làm mát. Hệ thống làm mát có thể là sợi nhôm, nhôm nguyên khối và kết hợp cả quạt.

Với các mẫu đèn led ô tô có khả năng chiếu sáng cao đồng nghĩa rằng công suất phải lớn hơn và đòi hỏi một hệ thống tản nhiệt tốt hơn, và giải pháp chỉ có thể là hệ thống tản nhiệt có kèm theo quạt.

Nhưng phần lớn các công nghệ đèn pha led ô tô đời mới hiện nay để chế tạo ra một hệ thống như vậy và đưa chúng vào trong một cụm pha đèn là chưa khả thi. Nếu chúng ta để ý, hầu hết thiết kế của cụm pha đèn các dòng xe đời mới hiện nay đều được thiết kế nhỏ hơn rất nhiều, trong thanh mảnh hơn, tạo kiểu mẫu đẹp mắt hơn cho phần mui xe.

Chính vì vậy việc đưa quá nhiêu chi tiết khác vào phía trong cụm đèn sẽ khiến nhà sản xuất gặp nhiều khó khăn hơn trong khâu thiết kế, khiến chiếc xe không bắt nhịp được với phong cách mới mà người dùng đang ưa chuộng.

Có lẽ chính vì vậy mà các kỹ sư chỉ thiết kế công nghệ đèn pha led ô tô có “hiệu suất” vừa phải, đủ dùng.

Nó sẽ đảm bảo được hai yếu tố đã được tính toán kỹ lưỡng bao gồm..

  • Kéo dài tuổi thọ của cụm đèn pha để giảm thiểu chi phí bảo hành, thay thế vật tư

Đơn giản vì hãng sẽ không thay thế bằng giải pháp hấp choá, ra đèn để thay thế diot led bị hư hỏng bằng một diot led khác, họ sẽ thay thế một cụm đèn mới cho khách hàng. Việc này sẽ kéo theo chi phí hậu mãi bán hàng. Do đó, càng kéo dài tuổi thọ của hệ thống đèn chiếu sáng đến một mức thời gian tối đa sau cam kết bỏ hành là việc nên thực hiện.

  • Không làm ảnh hưởng tới người và phương tiện tham gia giao thông, giảm thiểu rủi ro không đáng có.

Việc sử dụng đèn không đúng quy định, thiếu ý thức luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại. Ngay kể cả các mẫu đèn pha Halogen cũng sẽ gây chói mắt cho người đi ngược chiều.

Led là một công nghệ mang lại sự hiểu quả rõ nét, tiết kiệm năng lượng, tăng sáng hiệu quả. Tuy nhiên với cường độ chiếu sáng lớn dễ khiến người đi đường “mù tạm thời” khi nhìn trực tiếp vào luồng sáng.

Nhất là trong thời điểm hiện nay nhu cầu chuyển đổi đèn pha từ Halogen sang led là rất lớn. Thậm chí người dùng còn coi việc “đèn xe của ai sáng hơn” như là một tiêu chuẩn khi độ đèn.

Tuy nhiên không phải ai cũng có ý thức sử dụng các chức năng đèn một cách hợp lý, văn minh. Chính vì vậy nên việc chỉ quy định một mức sáng vừa đủ là giải pháp có vẻ sẽ mang lại nhiều hữu ích khi thay đổi công nghệ đèn led ô tô của các hãng xe hiện nay.

Tin liên quan