Công nghệ đèn LED cho ô tô và xe máy

Nếu như trước đây công nghệ chiếu sáng cho ô tô và xe máy chủ yếu là các mẫu đèn Halogen (bóng đèn sợi đốt) thì ngày nay nó đã được chuyển dần sang công nghệ đèn LED.

cong-nghe-den-led-cho-o-va-xe-may

Công nghệ đèn LED cho ô tô và xe máy.

Xét một cách chính xác công nghệ chiếu sáng cho xe trải qua các bước với các công nghệ: Halogen => HID => Lumiled => Laser.

cong-nghe-den-led-cho-o-va-xe-may1

Trước đây với trình độ thấp các nhà sản xuất sử dụng bóng đèn sợi đốt để chiếu sáng cho xe khi di chuyển vào ban đêm thì ngày nay nó đã chuyển sang công nghệ đèn LED.

Trong những năm sắp tới có thể công nghệ chiếu sáng bằng đèn Laser sẽ được áp dụng rộng khắp, nhưng còn rất xa người sử dụng mới được chiêm ngưỡng những sản phẩm này bới giá thành của đèn công nghệ Laser rất đắt đỏ (theo thông tin từ các trang công nghệ nước ngoài thì một sản phẩm đèn Laser cho ô tô có giá không dưới 200 triệu việt nam).

Vậy tại sao đèn LED hiện nay được coi là xu hướng cho các nhà sản xuất phụ tùng cho ô tô?

Trước tiên phải nói về đèn Halogen.

Đèn Halogen được chế tạo bằng loại thủy tinh chịu nhiệt rất cao, bên trong là dây tóc từ vonfram và khí thường là argon và nitơ. Dây tóc nhận năng lượng từ ắc-quy, nóng đến khoảng 2.500 độ C và phát sáng.

Nhược điểm của các loại bóng halogen đó chính là nhiệt lượng tảo ra rất lớn, hao tổn năng lượng, nhiệt độ màu không cao nên thông thường pha đèn nhìn rất tối khi di chuyển vào ban đêm. Gây khó khăn khi quan sát các chướng ngại vật.

Và quan trọng hơn đó chính là tuổi thọ không cao.

Tiếp theo là HID (bóng đèn Xenon)

Đèn Xenon ra đời là giải pháp thay thế cho các sản phầm Halogen lỗi thời.

Nguyên lý hoạt động cơ bản của đèn xenon gần giống bóng đèn tuýp, gồm hai điện cực và ống bằng thủy tinh thạch anh chứa khí xenon, dòng điện đi qua giữa hai cực cung cấp năng lượng liên tục làm sáng tia hồ quang.

Tuy nhiên do chi phí khá đắt đỏ, ánh sáng cũng không cao mà độ trễ sáng lại lớn do đèn cần một nguần điện rất cao cung cấp cho điện cực bởi một Ballast, do vậy ánh sáng thường không xuất hiện tức thì khi sử dụng.

Mặt khác để sản xuất ra đèn Xenon phải dùng các chất độc hại nên các nhà sản xuất không chú trọng coi nó như một giải pháp hữu ích.

Giờ đây là công nghệ LED.

Trước đây công nghệ LED chủ yếu sử dụng cho dân dụng và công nghiệp, tuy nhiên giờ đây nó đã rất phổ biến với công nghệ sản xuất xe hơi.

LED là viết tắt của Light-Emitting Diode (Đi-ốt bức xạ ánh sáng). Cấu tạo và cách phát sáng của đèn LED khá phức tạp, nhìn chung đây là loại đèn dựa trên công nghệ bán dẫn, trong đó sự chuyển động của các điện tử sinh ra bức xạ ánh sáng nhiều màu khác nhau tùy vào chất trong chíp bán dẫn.

Ưu điểm đầu tiên của LED là cần năng lượng ít để kích hoạt. Độ trễ sáng hầu như không có, tuổi thọ cao, và quan trọng nhất đó là chất lượng ánh sáng được cải thiện tốt nhất. Có thể tạo ra nhiều nhiệt độ màu tuỳ theo yêu cầu của khách hàng, từ 3000K (ánh sáng vàng) cho đến 10,000K (ánh sáng xanh)

Một điều quan trọng nhất đó là do trước đây công nghệ LED chưa phát triển do vậy giá thành để tạo ra sản phẩm rất lớn. Nhưng đến thời điểm này chi phí để tạo ra đèn LED rất rẻ, do đó thay thể các loại bóng khác bằng bóng LED đang là một xu thế bởi sự dễ dàng trong lắp đặt (không đòi hỏi kỹ thuật cao như HID) mà hiệu quả mang lại vượt trội

Và tương lai là đèn Laser.

Như đã nói để sử dụng được công nghệ đèn Laser cho ô tô còn phải cần một thời gian rất dài, với các sản phẩm đèn xe sử dụng công nghệ Laser, ánh sáng sẽ tốt hơn (ánh sáng xanh) chiếu xa hơn. Nhưng cho đến thời điểm này, đèn Laser vẫn chỉ là niềm mơ ước cho các bác tài xế ở Việt Nam.

Công nghệ đèn LED cho ô tô và xe máy hiện nay đang chiếm lĩnh thị trường bởi giá thành rẻ, ưu điểm vượt trội mà lại không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật để có thể lắp đặt như các sản phẩm Xenon