Đại gia Việt và ước mơ ô tô bay

Terrafugia, AeroMobil, PAL-V One, Moller International, Zee.Aero và Urban Aeronautics là những công ty công nghệ hàng đầu đang nỗ lực đưa ý tưởng để mang chiếc ô tô bay vào sử dụng trong tương lai. Bên cạnh đó Volkswagen và Toyota cũng đang ráo riết nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ này với mong muốn tạo sự đột phá trong sản xuất những chiếc xe thời đại mới.

1.Terrafugia

Terrafugia được thành lập bởi MIT Grads tại Boston, hiện nay Terrafugia đang đi vào giai đoạn cuối của công đoạn thử nghiệm chiếc ô tô bay do hãng sản xuất, sau khi quá trình thử nghiệm thành công và đạt các tiêu chuẩn về an toàn hàng không cũng đường bộ thì các mẫu xe của hãng sẽ được chính thức ra mắt vào cuối năm 2017.

dai-gia-viet-va-uoc-mo-o-bay-2

Sau cuộc họp báo về mẫu xe mới của mình từ tháng 12 năm 2011, hãng này đã nhận được hơn 100 đơn đặt hàng. Chưa có bất cứ thông tin chính thức nào về giá thành chiếc Terrafugia TF-X (mẫu xe do Terrafugia nghiên cứu và chế tạo) tuy nhiên hình ảnh về chiếc xe đã được lan rộng trên khắp các trang mạng.

2. Aeromobil

Aeromobil, một công ty của Slovakia đã đưa ra mẫu thử nghiệm nâng cấp về chiếc AeroMobil 3.0. Trải qua các bước kiểm tra kỹ thuật và bay thực nghiệm thành công, giám đốc điều hành Juraj Vaculik đã đề xuất kế hoạch đưa dòng xe này vào mục đích thương mại năm 2017.

3. PALV

Là công ty của Hà Lan, không chịu kém cạnh các bậc đàn anh khác, PALV cũng đang trong quá trình hoàn thiện mẫu xe PAL-V One, đây là mẫu xe đã được hãng tuyên bố với những lời có cánh như:  tạo được sự trải nghiệm giống chiếc xe thể thao trên đường đồng thời tạo ra sự tự do như những chú chim tung cánh trên bầu trời.

Đại gia Việt và ước mơ sở hữu ô tô bay.

Dù có rất nhiều hãng nghiên cứu đưa ra các thông tin về mẫu xe công nghệ mới của mình, tuy nhiên hiện nay tất cả những thông tin đó lại bị trôi đi trong im lặng. Chỉ có Terrafugia Transition là hé lộ chút thông tin về mẫu xe của mình, có thể chiếc Terrafugia TF-X của hãng sẽ được hoàn thiện và bàn giao vào năm 2018 với giá khoảng 279.000 USD.

Tuy nhiên ở Việt Nam theo đánh giá thì khả năng để cá nhân sở hữu một chiếc xe bay chưa thể thành hiện thực, không phải do vấn đề về tài chính, có những rào cản dưới đây đang hạn chế mong muốn của những đại gia đất Việt:

1. Giấy phép lái xe.

Để có thể chạy chiếc xe của mình thì bất cứ nơi đâu cũng phải có giấy phép lái xe, nhưng giấy phép lái xe và giấy phép bay (hoặc chứng chỉ được cấp phép để bay) thì không phải ai cũng có thể có.

2. Cất cánh và hạ cánh.

Để có thể cất cánh được một chiếc ô tô bay đòi hỏi phải có đường băng tối thiểu 2m, với mức độ giao thông như ở Việt Nam việc này không hề khả thi. Kể cả việc cất cánh theo cách thức lên thẳng cũng không thể thực hiện được tại Việt Nam.

Hy vọng nếu chiếc xe này ra mắt thì hệ thống giao thông tại Việt Nam có thể được cải tiến nhiều hơn, và không còn cột điện với hàng ngàn những chiếc dây như mạng nhện giăng khắp đường phố.

3. Thời tiết

Đây là yếu tố thiên nhiên ảnh hưởng trực tiếp tới việc lái chiếc xe công nghệ mới này.

4. Sửa chữa bảo trì.

Không đơn giản như việc sửa một chiếc xe hơi, việc bảo trì cho các mẫu ô tô bay đòi hỏi phải có đội ngũ kỹ sư, thợ sửa chữa có tay nghề và công nghệ cao, vì đơn giản đây không phải chỉ là xe hơi mà nó còn là máy bay.  Mua được chiếc xe nhưng sửa nó là không thể thì không ai dám mua.

Hy vọng với những cải tiến mới người Việt có thể sở hữu cho mình những mẫu Flying Car thế hệ tương lai.

 

Terrafugia Transition: Máy bay cá nhân với cơ chế sáng tạo chạy bằng xăng